ผศ.สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์

ตำแหน่งทางวิชาการ

  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์

ห้องทำงาน/ติดต่อ

  • สาขาวิชาภาษาไทย   คณะครุศาสตร์
  • โทร. 077913333
  • โทร. 1030
  • โทรสาร –
  • อีเมลล์ :  sureerat.aks@sru.ac.th
  • เว็บไซต์ : http://thai.edu.sru.ac.th

การศึกษา

  • พ.ศ. 2550  ปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาภาษาไทย (เกียรตินิยมอันดับ 2) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  • พ.ศ. 2554  ปริญญาโท ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการสอนภาษาไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

การทำงาน

  • พ.ศ. 2555 – ปัจจุบัน   อาจารย์หลักสูตรวิชาภาษาไทย  คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฏร์ธาน

ผลงานวิจัย

สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์. (2557). การพัฒนาการสอนการอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ร่วมกับกลวิธี อาร์ อี เอ พี
เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาคณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
งบทุนวิจัยปีการศึกษา 2555 จากสถาบันการวิจัยและพัฒนา
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์. (2558). การศึกษาลักษณะข้อผิดพลาดในการเขียนภาษาไทยของนักศึกษาระดับ   ปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

หลักสูตรสาขาวิชาภาษาไทย. (2560). พัฒนานวัตกรรมการอ่านออกเขียนได้เพื่อส่งเสริมความรอบรู้
สุขภาวะจากภูมิปัญญาท้องถิ่น
งบทุนวิจัย 2560-2562 จากสำนักกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริม
สุขภาพ (สสส.)

สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์. (2561). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบแวดวงวรรณกรรม      ร่วมกับการใช้คำถามระดับสูงเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนใน         ระดับอุดมศึกษา งบทุนวิจัยปีการศึกษา 2560 จากสถาบันการวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏ

สุราษฎร์ธานี.

สุรีรัตน์  อักษรกาญจน์และพัชรบดินทร์  หล่อสุชาติ. (2561). การศึกษาความเข้าใจในการฟังภาษาไทย
ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

สุรีรัตน์  อักษรกาญจน์และธนาศักดิ์ ฉิมอ่อน. (2561). การศึกษาความบกพร่องการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

ของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
สุราษฎร์ธานี

 

บทความวิจัย

สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์. (2559). การพัฒนาการสอนการอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ร่วมกับกลวิธี อาร์ อี เอ พี เพื่อ   พัฒนาความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ      สุราษฎร์ธานี. วารสารราชพฤกษ์. 14 (3) น. 18-25.

สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์. (2559). การศึกษาลักษณะข้อผิดพลาดในการเขียนภาษาไทยของนักศึกษาระดับ   ปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี. วารสารเพชรบูรณ์สาร. 18 (2) น. 65-74.

สุรีรัตน์  อักษรกาญจน์. (2561). การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ : เทคนิคการอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ (CORI)
ร่วมกับกลวิธี อาร์ อี เอ พี. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์
ธานี
. 10 (1) น. 91-114.

สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์ และดารัสนี  กลับสติ. (2561). การพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดที่ไม่
ตรงมาตรา โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
ศึกษาสงเคราะห์สุราษฎร์ธานี. การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติราชภัฏสุราษฎร์ธานี

          วิจัย ครั้งที่ 14 น 459-469

สุรีรัตน์  อักษรกาญจน์. (2562). การศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาคณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี วารสารราชพฤกษ์. 17 (2) น 24-32

สุรีรัตน์  อักษรกาญจน์. (2562). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบแวดวงวรรณกรรมร่วมกับการใช้
คำถามระดับสูงเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนในระดับอุดมศึกษา

          วารสารราชพฤกษ์. 17 (3)  น. 52-62

สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์ และพัชรบดินทร์ หล่อสุชาติ. (2562). การศึกษาความเข้าใจในการฟังภาษาไทยของ
นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี. การประชุมวิชาการระดับชาติ
และนานาชาติราชภัฏสุราษฎร์ธานีวิจัย ครั้งที่ 1
5

สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์(2563). การคิดวิเคราะห์ : การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบแวดวงวรรณกรรมร่วมกับ
การใช้คำถามระดับสูง. วารสารราชภัฏสุราษฎร์ธานี 7 (1)

 

ผลงานเอกสารประกอบการสอน/ตำรา/(ปีที่ทำ)

สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์. (2559). เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการเขียนเพื่อการสื่อสาร.
ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ณัฐา วิพลชัยและคณะ. (2556). เอกสารประกอบการสอนรายวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร. มหาวิทยาลัย
ราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

 

ผลงานตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติ

Sorry, no publications matched your criteria.

เอกสารประกอบการสอน/ตำรา

Sorry, no publications matched your criteria.