ผศ.สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์
ตำแหน่งทางวิชาการ
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ห้องทำงาน/ติดต่อ
- สาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์
- โทร. 077913333
- โทร. 1030
- โทรสาร –
- อีเมลล์ : sureerat.aks@sru.ac.th
- เว็บไซต์ : http://thai.edu.sru.ac.th
การศึกษา
- พ.ศ. 2550 ปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาภาษาไทย (เกียรตินิยมอันดับ 2) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- พ.ศ. 2554 ปริญญาโท ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการสอนภาษาไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
การทำงาน
- พ.ศ. 2555 – ปัจจุบัน อาจารย์หลักสูตรวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฏร์ธาน
ผลงานวิจัย
สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์. (2557). การพัฒนาการสอนการอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ร่วมกับกลวิธี อาร์ อี เอ พี
เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาคณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี งบทุนวิจัยปีการศึกษา 2555 จากสถาบันการวิจัยและพัฒนา
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์. (2558). การศึกษาลักษณะข้อผิดพลาดในการเขียนภาษาไทยของนักศึกษาระดับ ปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.
หลักสูตรสาขาวิชาภาษาไทย. (2560). พัฒนานวัตกรรมการอ่านออกเขียนได้เพื่อส่งเสริมความรอบรู้
สุขภาวะจากภูมิปัญญาท้องถิ่น งบทุนวิจัย 2560-2562 จากสำนักกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริม
สุขภาพ (สสส.)
สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์. (2561). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบแวดวงวรรณกรรม ร่วมกับการใช้คำถามระดับสูงเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนใน ระดับอุดมศึกษา งบทุนวิจัยปีการศึกษา 2560 จากสถาบันการวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏ
สุราษฎร์ธานี.
สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์และพัชรบดินทร์ หล่อสุชาติ. (2561). การศึกษาความเข้าใจในการฟังภาษาไทย
ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์และธนาศักดิ์ ฉิมอ่อน. (2561). การศึกษาความบกพร่องการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
ของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
สุราษฎร์ธานี
บทความวิจัย
สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์. (2559). การพัฒนาการสอนการอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ร่วมกับกลวิธี อาร์ อี เอ พี เพื่อ พัฒนาความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สุราษฎร์ธานี. วารสารราชพฤกษ์. 14 (3) น. 18-25.
สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์. (2559). การศึกษาลักษณะข้อผิดพลาดในการเขียนภาษาไทยของนักศึกษาระดับ ปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี. วารสารเพชรบูรณ์สาร. 18 (2) น. 65-74.
สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์. (2561). การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ : เทคนิคการอ่านแบบเน้นมโนทัศน์ (CORI)
ร่วมกับกลวิธี อาร์ อี เอ พี. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์
ธานี. 10 (1) น. 91-114.
สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์ และดารัสนี กลับสติ. (2561). การพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดที่ไม่
ตรงมาตรา โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
ศึกษาสงเคราะห์สุราษฎร์ธานี. การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติราชภัฏสุราษฎร์ธานี
วิจัย ครั้งที่ 14 น 459-469
สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์. (2562). การศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาคณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี วารสารราชพฤกษ์. 17 (2) น 24-32
สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์. (2562). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบแวดวงวรรณกรรมร่วมกับการใช้
คำถามระดับสูงเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนในระดับอุดมศึกษา
วารสารราชพฤกษ์. 17 (3) น. 52-62
สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์ และพัชรบดินทร์ หล่อสุชาติ. (2562). การศึกษาความเข้าใจในการฟังภาษาไทยของ
นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี. การประชุมวิชาการระดับชาติ
และนานาชาติราชภัฏสุราษฎร์ธานีวิจัย ครั้งที่ 15
สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์. (2563). การคิดวิเคราะห์ : การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบแวดวงวรรณกรรมร่วมกับ
การใช้คำถามระดับสูง. วารสารราชภัฏสุราษฎร์ธานี 7 (1)
ผลงานเอกสารประกอบการสอน/ตำรา/(ปีที่ทำ)
สุรีรัตน์ อักษรกาญจน์. (2559). เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการเขียนเพื่อการสื่อสาร.
ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.
ณัฐา วิพลชัยและคณะ. (2556). เอกสารประกอบการสอนรายวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร. มหาวิทยาลัย
ราชภัฏสุราษฎร์ธานี.
ผลงานตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติ
เอกสารประกอบการสอน/ตำรา